Hotline: 0902 537 638

Last Updated on Tháng mười hai 2, 2024 by Admin

Hệ thống âm thanh, tên gọi, ký hiệu trong âm nhạc.

Hệ thống âm thanh trong âm nhạc.

Hệ thống âm thanh đầy đủ trong âm nhạc bao gồm 88 âm khác nhau. Hệ thống này trải dài từ âm thấp nhất là âm La ở quãng tám cực trầm (tần số dao động khoảng 27,5 Hz) đến âm cao nhất là âm Đô ở quãng tám thứ năm (tần số dao động khoảng 4175 Hz).

Quãng tám (octave) là một trong những khái niệm cơ bản nhất trong âm nhạc, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và tổ chức hệ thống âm thanh. Về mặt vật lý, một quãng tám là khoảng cách giữa một nốt nhạc và một nốt khác có tần số gấp đôi hoặc một nửa tần số của nốt ban đầu. Ví dụ, nếu nốt La (A) ở quãng tám đầu tiên có tần số 440 Hz, thì nốt La ở quãng tám cao hơn sẽ có tần số 880 Hz, và nốt La ở quãng tám thấp hơn sẽ có tần số 220 Hz.

Đặc điểm của Quãng Tám

  • Sự giống nhau về cảm nhận: Mặc dù có sự khác biệt về tần số, hai nốt nhạc cách nhau một quãng tám lại tạo ra cảm giác về độ cao tương tự nhau đối với người nghe. Đây là một hiện tượng tự nhiên thú vị và được coi là “sự kỳ diệu cơ bản của âm nhạc”.
  • Tính tuần hoàn: Hệ thống âm nhạc được xây dựng dựa trên sự lặp lại của các quãng tám. Các nốt nhạc được sắp xếp thành các quãng tám liên tiếp, tạo nên một chuỗi âm thanh có tính tuần hoàn và dễ dàng nhận biết.
  • Ứng dụng rộng rãi: Quãng tám được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các hệ thống âm nhạc trên thế giới, từ âm nhạc cổ điển đến nhạc hiện đại, từ phương Đông đến phương Tây.

Bàn phím Đàn Piano và Hệ thống Âm nhạc

Đàn piano là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất có khả năng thể hiện đầy đủ hệ thống âm thanh dựa trên quãng tám.

  • Cấu trúc bàn phím: Bàn phím đàn piano tiêu chuẩn gồm 88 phím, bao gồm cả phím trắng và phím đen, được sắp xếp theo trình tự từ âm thấp nhất (bên trái) đến âm cao nhất (bên phải).
  • Quãng tám trên bàn phím: Bàn phím đàn piano bao gồm 7 quãng tám đầy đủ và thêm một vài phím ở hai đầu. Mỗi quãng tám gồm 7 nốt nhạc cơ bản (Đồ, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si) và 5 nốt thăng/giáng (phím đen).
  • Mối quan hệ giữa các phím: Các phím trên bàn phím được sắp xếp theo một quy luật nhất định, phản ánh mối quan hệ về tần số giữa các nốt nhạc. Ví dụ, mỗi phím đen nằm giữa hai phím trắng liền kề, đại diện cho một nốt thăng hoặc giáng của nốt trắng bên trái nó.

Tần số Âm thanh và Quãng Tám

Tần số âm thanh là một đại lượng vật lý đo lường số lần dao động của sóng âm trong một giây, được đo bằng đơn vị Hertz (Hz). Tần số càng cao, âm thanh càng cao (bổng) và ngược lại.

  • Phạm vi tần số trong hệ thống âm nhạc: Hệ thống âm nhạc tiêu chuẩn bao gồm các âm thanh có tần số dao động từ khoảng 20 Hz đến 20.000 Hz, tương ứng với ngưỡng nghe của tai người.
  • Mối quan hệ giữa tần số và quãng tám: Hai nốt nhạc cách nhau một quãng tám có tỷ lệ tần số là 2:1. Nghĩa là, tần số của nốt cao hơn gấp đôi tần số của nốt thấp hơn.
  • Ví dụ: Nốt La (A4) có tần số 440 Hz. Nốt La ở quãng tám cao hơn (A5) sẽ có tần số 880 Hz, và nốt La ở quãng tám thấp hơn (A3) sẽ có tần số 220 Hz.

Quãng tám là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên sự hài hòa và đa dạng trong âm nhạc.

  • Hòa âm: Các hợp âm thường được xây dựng dựa trên sự kết hợp của các nốt nhạc cách nhau một hoặc nhiều quãng tám, tạo nên sự phong phú về âm sắc và màu sắc cho âm nhạc.
  • Giai điệu: Sự chuyển động của giai điệu thường diễn ra trong một hoặc nhiều quãng tám, tạo nên sự đa dạng và phong phú về cao độ.
  • Cấu trúc bài hát: Nhiều bài hát được xây dựng dựa trên sự lặp lại của các mô-típ giai điệu ở các quãng tám khác nhau, tạo nên sự thống nhất và liên kết trong toàn bộ tác phẩm.

Quãng tám là một khái niệm cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trong âm nhạc, đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và tổ chức hệ thống âm thanh. Bàn phím đàn piano, với cấu trúc và cách sắp xếp các phím dựa trên quãng tám, là một công cụ hữu ích để hiểu và khám phá thế giới âm nhạc đa dạng và phong phú. Sự kết hợp giữa quãng tám và tần số âm thanh tạo nên nền tảng vững chắc cho việc sáng tác, biểu diễn và thưởng thức âm nhạc.

Cách hoạt động của hệ thống âm thanh:

Âm nhạc, với sự đa dạng và phong phú của nó, được xây dựng trên một hệ thống âm thanh có tổ chức và logic. Hệ thống này bao gồm các quãng tám, nốt nhạc và tần số tương ứng, tạo nên một khung sườn vững chắc cho việc sáng tác, biểu diễn và thưởng thức âm nhạc. Bài viết này sẽ đi sâu vào cách hoạt động của hệ thống âm thanh, tập trung vào các khái niệm quan trọng như quãng tám, nốt nhạc, tần số và mối quan hệ giữa chúng.

1. Quãng Tám (Octave): Nền Tảng của Hệ Thống Âm Thanh

Quãng tám là một trong những khái niệm cơ bản nhất trong âm nhạc, đại diện cho khoảng cách giữa hai nốt nhạc có cùng tên gọi nhưng khác nhau về cao độ. Đặc biệt, tần số của nốt cao hơn gấp đôi tần số của nốt thấp hơn. Ví dụ, nếu nốt La (A) ở quãng tám thứ tư có tần số 440 Hz, thì nốt La ở quãng tám tiếp theo sẽ có tần số 880 Hz.

Mặc dù có sự khác biệt về tần số, hai nốt nhạc cách nhau một quãng tám lại tạo ra cảm giác về độ cao tương tự nhau đối với người nghe. Đây là một hiện tượng tự nhiên thú vị và được coi là nền tảng của hệ thống âm nhạc.

Một quãng tám tiêu chuẩn bao gồm 12 nốt nhạc, được chia thành 7 nốt nhạc cơ bản (Đồ, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si) và 5 nốt thăng/giáng (thường được biểu diễn bằng các phím đen trên đàn piano). Các nốt nhạc này được sắp xếp theo thứ tự tăng dần về cao độ, tạo nên một chuỗi âm thanh liên tục và có tính tuần hoàn.

  • Nốt nhạc cơ bản: 7 nốt nhạc cơ bản (còn gọi là nốt tự nhiên) là những nốt không có dấu thăng hoặc giáng, tạo nên nền tảng của một quãng tám.
  • Nốt thăng/giáng: 5 nốt thăng/giáng nằm giữa các nốt nhạc cơ bản, biểu thị sự thay đổi cao độ lên hoặc xuống nửa cung so với nốt tự nhiên tương ứng.

Tần số âm thanh là số lần dao động của sóng âm trong một giây, được đo bằng đơn vị Hertz (Hz). Tần số càng cao, âm thanh càng cao (bổng) và ngược lại. Trong hệ thống âm nhạc, tần số của các nốt nhạc được xác định dựa trên một nốt chuẩn, thường là nốt La ở quãng tám thứ tư (A4) với tần số 440 Hz.

  • Âm La tiêu chuẩn (A4): Đây là nốt nhạc được sử dụng làm tiêu chuẩn để điều chỉnh nhạc cụ và xác định tần số của các nốt khác trong hệ thống âm nhạc.
  • Công thức tính tần số: Tần số của một nốt nhạc bất kỳ có thể được tính toán dựa trên tần số của nốt A4 và khoảng cách giữa chúng theo quãng tám và nửa cung.

Bàn phím đàn piano là một mô hình trực quan của hệ thống âm thanh, thể hiện rõ ràng sự sắp xếp của các quãng tám và nốt nhạc.

  • Cấu trúc: Bàn phím đàn piano tiêu chuẩn gồm 88 phím, bao gồm 7 quãng tám đầy đủ và thêm một vài phím ở hai đầu.
  • Sắp xếp: Các phím được sắp xếp theo thứ tự từ trái sang phải, tương ứng với âm thanh từ thấp đến cao. Các phím trắng đại diện cho các nốt nhạc cơ bản, trong khi các phím đen đại diện cho các nốt thăng/giáng.
  • Mối quan hệ giữa các phím: Khoảng cách giữa hai phím liền kề trên bàn phím đại diện cho một nửa cung. Một quãng tám bao gồm 12 nửa cung.

Hệ thống âm thanh dựa trên quãng tám, nốt nhạc và tần số có ứng dụng rộng rãi trong âm nhạc:

  • Sáng tác: Nhạc sĩ sử dụng hệ thống này để tạo ra các giai điệu, hòa âm và cấu trúc bài hát.
  • Biểu diễn: Ca sĩ và nhạc công sử dụng hệ thống này để đọc và biểu diễn các bản nhạc.
  • Điều chỉnh nhạc cụ: Hệ thống này giúp đảm bảo các nhạc cụ được điều chỉnh chính xác để tạo ra âm thanh hài hòa khi chơi cùng nhau.
  • Nghiên cứu và phân tích âm nhạc: Hệ thống âm thanh cung cấp một khung lý thuyết để nghiên cứu và phân tích các tác phẩm âm nhạc.

Hệ thống âm thanh, với các quãng tám, nốt nhạc và tần số tương ứng, là nền tảng của âm nhạc. Sự hiểu biết về hệ thống này không chỉ giúp chúng ta thưởng thức âm nhạc một cách sâu sắc hơn mà còn mở ra cánh cửa để khám phá và sáng tạo trong thế giới âm thanh kỳ diệu. Bàn phím đàn piano, với cấu trúc trực quan và logic, là một công cụ hữu ích để học hỏi và trải nghiệm hệ thống âm thanh này.

Tên gọi các bậc âm cơ bản.

Trong thế giới âm nhạc, bậc âm cơ bản đóng vai trò nền tảng, là những viên gạch xây dựng nên giai điệu và hòa âm. Chúng tạo ra một hệ thống âm thanh có tổ chức, cho phép chúng ta sáng tạo, biểu diễn và thưởng thức âm nhạc một cách phong phú và đa dạng. Bài viết này sẽ đi sâu vào tìm hiểu về bậc âm cơ bản, bao gồm tên gọi, ký hiệu, vị trí trên bàn phím piano và vai trò của chúng trong âm nhạc.

Hệ thống âm nhạc phương Tây sử dụng 7 bậc âm cơ bản, được gọi bằng các tên tiếng Việt là Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si. Các bậc âm này tương ứng với 7 phím trắng trên bàn phím piano và được lặp lại theo chu kỳ nhiều lần, tạo thành một chuỗi âm thanh liên tục.

Bên cạnh tên gọi tiếng Việt, các bậc âm cơ bản còn được ký hiệu bằng các chữ cái Latinh tương ứng:

  • Đô: C
  • Rê: D
  • Mi: E
  • Fa: F
  • Sol: G
  • La: A
  • Si: B

Việc sử dụng ký hiệu chữ cái giúp đơn giản hóa việc ghi chép và đọc hiểu các bản nhạc, đặc biệt là trong môi trường quốc tế.

Bàn phím piano là một hình ảnh trực quan của hệ thống âm nhạc, thể hiện rõ ràng vị trí của các bậc âm cơ bản. Các phím trắng trên bàn phím tương ứng với 7 nốt nhạc cơ bản, được sắp xếp theo thứ tự từ trái sang phải, từ âm thấp đến âm cao. Sự lặp lại của các bậc âm tạo thành các quãng tám liên tiếp trên bàn phím.

Các bậc âm cơ bản có thể được gọi là âm khi chúng được phát ra thành âm thanh, hoặc là nốt nhạc khi chúng được biểu diễn trên bản nhạc.

  • Âm: Là sự rung động của không khí tạo ra cảm giác nghe được. Mỗi bậc âm có một tần số riêng, quyết định độ cao của âm thanh đó.
  • Nốt nhạc: Là ký hiệu biểu diễn một âm thanh trên bản nhạc, bao gồm cả cao độ và trường độ.

Các bậc âm cơ bản đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và tổ chức âm nhạc:

  • Giai điệu: Giai điệu được tạo thành từ sự kết hợp của các bậc âm theo một trình tự nhất định, tạo nên sự đa dạng và phong phú về cao độ.
  • Hòa âm: Hòa âm được tạo thành từ sự kết hợp đồng thời của nhiều bậc âm, tạo nên sự phong phú về âm sắc và màu sắc cho âm nhạc.
  • Cấu trúc: Các bậc âm cơ bản tạo nên các thang âm và điệu thức, là nền tảng cho việc xây dựng cấu trúc của các tác phẩm âm nhạc.

Bậc âm cơ bản là những viên gạch quan trọng trong việc xây dựng nên thế giới âm nhạc. Sự hiểu biết về tên gọi, ký hiệu, vị trí và vai trò của chúng giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về âm nhạc, từ đó thưởng thức và sáng tạo âm nhạc một cách hiệu quả hơn.

Cách phân biệt các bậc âm theo cao độ

Để phân biệt các bậc âm giống nhau nhưng có cao độ khác nhau, người ta thường gọi và ký hiệu như sau:

Các ký hiệu này giúp xác định chính xác cao độ của từng nốt nhạc trong các quãng tám khác nhau. Dưới đây là bảng ký hiệu thông thường cho các bậc âm cơ bản trong các quãng tám:

Quãng tám Đô (C) Rê (D) Mi (E) Fa (F) Sol (G) La (A) Si (B)
Quãng tám 1 Đô 1 Rê 1 Mi 1 Fa 1 Sol 1 La 1 Si 1
Quãng tám 2 Đô 2 Rê 2 Mi 2 Fa 2 Sol 2 La 2 Si 2
Quãng tám 3 Đô 3 Rê 3 Mi 3 Fa 3 Sol 3 La 3 Si 3
Quãng tám 4 Đô 4 Rê 4 Mi 4 Fa 4 Sol 4 La 4 Si 4
Quãng tám 5 Đô 5 Rê 5 Mi 5 Fa 5 Sol 5 La 5 Si 5

Vai trò của các bậc âm cơ bản

Các bậc âm cơ bản đóng vai trò nền tảng trong âm nhạc. Chúng là các âm thanh chính mà từ đó các giai điệu, hòa âm và các hợp âm được xây dựng. Hiểu và nhận biết các bậc âm cơ bản là bước đầu tiên và rất quan trọng trong việc học và chơi nhạc.

Ký hiệu các bậc âm cơ bản 

Ký hiệu các bậc âm cơ bản

Trong âm nhạc và thanh nhạc, các bậc âm cơ bản: Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si còn được ghi bằng các chữ cái Latinh.

Ký hiệu cơ bản:

  • La: A
  • Si: B
  • Đô: C
  • : D
  • Mi: E
  • Fa: F
  • Sol: G

Âm La và âm mẫu:

Âm La ở quãng tám thứ nhất có tần số dao động là 440 Hz/giây được gọi là âm mẫu trong hệ thống âm cơ bản. Âm La được ký hiệu bằng chữ “A”, là chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái Latinh. Âm La 440 Hz thường được sử dụng để căn chỉnh nhạc cụ và làm tiêu chuẩn trong nhiều hệ thống âm nhạc.

Ký hiệu âm Si trong một số quốc gia:

  • Đức, Nga và một số quốc gia khác: Âm Si được ký hiệu bằng chữ “H”.
  • Âm Si giáng: Được ký hiệu bằng chữ “B”.

Bảng ký hiệu:

Tên âm cơ bản Ký hiệu quốc tế Ký hiệu trong một số quốc gia khác
La A A
Si B H (ở Đức, Nga,…)
Đô C C
D D
Mi E E
Fa F F
Sol G G

Ký hiệu âm nhạc giúp tiêu chuẩn hóa cách ghi chép và giao tiếp về âm thanh trong âm nhạc, dù có sự khác biệt nhỏ giữa các hệ thống và quốc gia.

Xem thêm các bài viết khác:

Xin chân thành cảm ơn!


 

Khóa-học-thanh-nhạc-cơ-bản

THE SUN SYMPHONY

“Đam Mê – Hội Tụ – Tỏa Sáng”