Những loại giọng hát trong thanh nhạc và khái quát về nữ cao.
Những loại giọng hát trong thanh nhạc và khái quát về nữ cao.
Trong thanh nhạc, người ta phân chia thành một số loại giọng hát, qua các công trình nghiên cứu về phương pháp dạy thanh nhạc cho thấy, giọng hát được chia làm 2 loại:
Loại thứ nhất là giọng nam gồm có:
- Nam trầm (basse)
- Nam trung (baryton)
- Nam cao (tenor)
Loại thứ hai là giọng nữ, cũng được chia thành ba loại
- Nữ trầm (alto)
- Nữ trung (mezzo)
- Nữ cao (soprano).
Giọng nữ cao (soprano) là một loại giọng trong thanh nhạc, được chia ra làm nhiều loại như:
Nữ cao siêu kịch tính (wagnerian soprano).
Nữ cao kịch tính (dramatic soprano).
Nữ cao trữ tình (lirico spinto soprano).
Nữ cao mềm mại (lirico soprano).
Nữ cao màu sắc (coloratura soprano).
Nữ cao trữ tình đa sắc màu (lirico coloratura soprano).
Nữ cao kịch tính màu sắc (dramatic coloratura soprano).
Giọng soprano có âm vực cao nhất trong tất cả các loại giọng, thường từ c 1 đến c3 :
Cách phân chia các loại giọng nữ cao (trong thanh nhạc chuyên nghiệp) như sau:
– Nữ cao kịch tính (soprano-dramatico):
Tầm cữ giọng rộng từ nốt Si của quãng 8 nhỏ (b) đến Đô quãng 8 thứ 3 (c 3 ). Giọng dày khỏe, vang trên toàn bộ âm vực từ thấp đến cao. Ở phần âm thấp, giọng nữ cao kịch tính có âm sắc hơi giống giọng nữ trung (mezzo soprano), từ Si quãng 8 nhỏ (b) đến Sol quãng 8 thứ 1 (g 1 ). Phần cao, nếu giọng tốt và luyện tập chuyên cần có thể lên tới Mi quãng tám thứ 3 (e3 ). Giọng này thường thể hiện những nhân vật mang tính bi kịch trong các vở opera nhạc kịch.
– Nữ cao trữ tình (soprano-lyrico):
Giọng này có âm vực rộng từ Đô quãng 8 thứ 1 (c1 ) đến cao hơn Đô quãng 8 thứ 3 (c 3 ). Nữ cao trữ tình có âm sắc mềm mại, êm dịu, thể hiện tốt những giai điệu trữ tình, trong sáng. “Cũng có giọng pha giữa hai loại, gọi là nữ cao trữ tình – kịch tính, loại giọng đó có thể thể hiện những nhân vật vừa bi vừa trữ tình”
– Nữ cao trữ tình màu sắc (soprano-lyrico coloratura):
Giọng này có âm vực rộng từ nốt Đô quãng 8 thứ 1 (c 1 ) đến Pha quãng 8 thứ 3 (f 3 ), giọng nữ cao thuần túy màu sắc có thể lên tới (g 3 ). Âm sắc của loại giọng này trong sáng linh hoạt. Ở âm khu cao, âm sắc của nữ cao trữ tình màu sắc nghe giống như tiếng sáo, có thể luyến láy tốt và rất hiệu quả với kỹ thuật staccato.
Trong nhạc kịch, có thể thể hiện những nhân vật có dịu dàng hoặc tính cách vui buồn thất thường. Loại giọng thuần túy nữ cao màu sắc là rất hiếm trong thực tế, âm vực cao đến Pha quãng 8 thứ 3 (f3 ) hoặc (g 3 ) với tính linh hoạt rất cao, song âm lượng bé, giọng hát mang tính khí nhạc.
Như vậy, trong nghiên cứu thực tế chúng tôi thấy giọng soprano kịch tính là giọng hát tiềm năng nhất, bởi khả năng hát những âm thanh thấp 16 như nữ trung, giọng dày, khỏe, cộng minh lớn rất tốt, với sự chuyên cần luyện tập học viên có thể lên tới nốt Mi của quãng 8 thứ 3 (e3 ). Soprano kịch tính có thể hát được nhiều kỹ thuật đa dạng, có thể vào các vai bi kịch, chính diện, phản diện…
Từ cách phân chia này chúng tôi sẽ tìm ra cách rèn luyện thích hợp cho từng đối tượng học viên, các nhà đạo diễn âm nhạc sẽ sử dụng đúng người với ý đồ nghệ thuật của mình vào các tác phẩm, vai diễn và dĩ nhiên người ca sĩ sẽ tìm đến những tác phẩm hợp nhất cho giọng hát của mình.
“BẠN CHỈ KHÁC BIỆT KHI BẠN DÁM THAY ĐỔI”
Xem thêm các bài viết khác:
- Lợi ích bạn không ngờ tới khi tham gia học thanh nhạc.
- Nguồn gốc và ý nghĩa của nốt nhạc trong thanh nhạc.
- Cách để làm chủ giọng hát của mình trong lúc tự học thanh nhạc đơn giản!
- Cách thực hành biểu diễn hiệu quả khi tự học thanh nhạc tại nhà
- Những cách tập luyện thanh nhạc tưởng chừng là tốt nhưng không phải
Xin chân thành cảm ơn!
“Đam Mê – Hội Tụ – Tỏa Sáng”